Bước vào thị trường lao động, các bạn sinh viên không chỉ phải cạnh tranh với những ứng viên tiềm năng khác mà còn phải cạnh tranh với chính mình, bởi những kỹ năng và kinh nghiệm mà bản thân các bạn có được sẽ là yếu tố then chốt giúp nhà tuyển dụng đưa ra quyết định. Một khi các bạn đã có đủ kỹ năng và kiến thức để đáp ứng những mong muốn và yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng thì chẳng cần lo lắng quá nhiều đến đối thủ của mình ‘’nặng ký’’ cỡ nào.
Dưới đây là những kỹ năng cần thiết giúp các bạn sinh viên định hướng được mình cần hoặc thiếu sót điều gì khi bước vào môi trường làm việc. Khác với kỹ năng cứng được học, rèn luyện thông qua các bài học trên trường, những kỹ năng mềm này khó đo lường hơn và chỉ có thể được trau dồi, rèn luyện thông qua quá trình làm việc, trải nghiệm thực tế. Bởi vậy hãy chủ động tìm kiếm cơ hội thực tập, trải nghiệm những chương trình sinh viên để hiểu rõ hơn về triển vọng công việc, đam mê sở thích của bản thân và đặc biệt là tích lũy cho mình bộ kỹ năng hịn hò như này trong công việc nhé.
Kỹ năng tư duy phản biện
Kỹ năng tư duy phản biện thể hiện ở việc bạn có tư duy chất vấn, đóng góp, phản biện (phản bác) lại những gì bạn cho là có thể khác, có thể có cách giải quyết khác.
Việc rèn luyện tư duy phản biện là vô cùng cần thiết, bởi nhờ có tư duy phản biện, bạn sẽ hình thành thói quen, biết cách tiếp cận vấn đề đa chiều, linh hoạt; có khả năng quan sát, phân tích và nhìn nhận thấu đáo, từ đó dễ thích nghi trước mọi đổi thay trong cuộc sống, công việc.
Nhà tuyển dụng sẽ luôn ưu tiên một ứng viên có tư duy phản biện bởi kỹ năng này thể hiện năng lực giải quyết vấn đề, xử lý và nhìn nhận mọi việc đa chiều và sâu sắc. Nếu chỉ làm việc như một cái máy và thiếu tư duy sáng tạo thì sẽ rất nhanh chóng tụt lại phía sau trong một xã hội đầy cạnh tranh như hiện nay.
Kỹ năng thể hiện bản thân
Nhiều bạn có tư duy, ngôn ngữ viết rất tốt nhưng trên thực tế thì lại để đánh mất nhiều cơ hội chỉ vì kỹ năng thể hiện bản thân kém hơn. Ví dụ như khi đi phỏng vấn xin việc, các bạn bị trình bày lan man, không đúng trọng tâm câu hỏi, nói năng vấp váp. Hoặc khi phải nêu lên ý tưởng của mình cho một dự án trong công ty, các bạn khó trình bày theo ý mình mong muốn.
Hãy thử chủ động tham gia các hoạt động đội, nhóm, các câu lạc bộ, các nhóm tình nguyện vì cộng đồng, đặc biệt là nên tìm kiếm một công việc part-time để rèn luyện và phát triển kỹ năng giao tiếp cho bản thân nhé. Bởi vì việc giao tiếp tốt sẽ giúp bạn truyền tải đúng thông điệp tới mọi người một cách rành mạch, rõ ràng nhất, nhờ đó công việc sẽ thuận lợi hơn và có nhiều cơ hội thăng tiến hơn.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Một kỹ năng cần thiết khác được săn đón trong thị trường lao động cho các bạn sinh viên đó là kỹ năng giải quyết vấn đề. Trong môi trường phức tạp và đa dạng như công ty, sẽ có hàng chục vấn đề nảy sinh mỗi ngày, thậm chí mỗi giờ. Vậy nên điều các bạn nên làm đó là học được cách nhìn nhận thấu đáo những vấn đề này là gì, đến từ đâu, sau đó lựa chọn và thực thi các giải pháp sử dụng tư duy phản biện của mình.
Đặc biệt, khi vấn đề ập đến, đừng lúng túng và quy hết trách nhiệm về mình, mà hãy bình tĩnh nhờ sự trợ giúp của những người xung quanh để cùng nhau giải quyết. Luôn luẩn quẩn suy nghĩ về vấn đề đó sẽ không giúp vấn đề biến mất. Thay vào đó hít một hơi thật sâu, và nhanh chóng tìm tòi giải pháp hữu hiệu nhất cho mình.
Kỹ năng quản lý thời gian
Việc biết cách sắp xếp đâu là các nhiệm vụ được ưu tiên, đâu là các nhiệm vụ thứ cấp, độ phức tạp của từng nhiệm vụ và biết cách lên kế hoạch hoàn thành lần lượt từng công việc cụ thể cũng là một trong những kỹ năng quan trọng các bạn sinh viên sắp tốt nghiệp cần có.
Kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc sẽ giúp các bạn không bị quá tải với khối lượng công việc quá lớn cũng như cân bằng mọi thứ trong cuộc sống. Khi bạn có kỹ năng quản lý thời gian tốt, bạn sẽ có thế sử dụng tối đa khả năng của mình và thấy mọi thứ trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều thay vì cứ mải miết chạy theo thời gian một cách thụ động với mớ công việc giải quyết mãi không xong.
Khi còn đi học, hãy cố gắng sắp xếp một thời gian biểu ghi những đầu việc phải hoàn thành, và deadlines cho các công việc đó để làm quen với cách giao việc khi đi làm. Khi đi làm, việc bạn lỡ deadline sẽ ảnh hưởng không chỉ cá nhân bạn mà cả tập thể công ty, hay luôn ghi nhớ điều đó nhé!
Kỹ năng thích ứng trong môi trường mới
Kỹ năng thích ứng là khả năng hòa nhập của cá nhân trong một môi trường mới. Khi bạn học được kỹ năng này, bạn sẽ có thể đáp ứng nhanh chóng các thay đổi về ý tưởng, kỳ vọng, xu hướng, chiến lược và các quy trình khác trong công việc.
Ngoài ra, có kỹ năng thích ứng tốt sẽ giúp bạn không chỉ có một khởi đầu thuận lợi để phát triển mối quan hệ làm việc tích cực và thăng tiến trong tương lai, mà còn thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy bạn có động lực/có thể học tập và thử làm những điều mới.