admin@fye.org.vn
0974506616

[FYE RADIO] Podcast 20 – Nghề Chuyên viên Tuyển dụng

▶️ 𝗡𝗴𝗵𝗲 𝗽𝗼𝗱𝗰𝗮𝘀𝘁 𝘁𝗮̣𝗶:

Giới thiệu về FYE Radio – Podcast số 20

🎙 Số podcast của tuần này chắc chắn là dành cho bạn nếu như bạn đang tò mò về:
• Bên tuyển dụng dành bao nhiêu giây để đọc CV của mình?
• Làm gì để lọt được vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng qua buổi phỏng vấn?
• Quá trình tuyển dụng thực chất gồm bao nhiêu bước? Và có phải chỉ những người giỏi nhất mới có thể trúng tuyển?
👩‍💻 Qua cuộc trò chuyện tuy chỉ vỏn vẹn có 18 phút nhưng chị Bùi Hương Giang – hiện đang là chuyên viên tuyển dụng tại Shopee, đã cho chúng ta một góc nhìn mới của đầu bên kia bàn phỏng vấn. Hãy nhấn ▶ ngay luôn nào để tìm hiểu thêm về tư duy tuyển dụng cũng như tranh thủ học hỏi các tips ứng tuyển xin việc bạn nhé!

Nghề Tuyển dụng là gì?

Nghề tuyển dụng hiểu đơn giản là nghề tìm kiếm các ứng viên phù hợp với các yêu cầu của công ty, là một nhánh nhỏ của ngành Nhân sự. Tuy nhiên đối với Hương Giang, công việc này không chỉ có vậy. Ta còn phải đảm bảo cho công ty tìm được nhân tài XUẤT SẮC và PHÙ HỢP với tổ chức mình.

✏️ Phẩm chất & năng lực của người trong nghề

Để làm tốt công việc tuyển dụng thì bạn cần nắm chắc không chỉ các kiến thức chuyên môn của lĩnh vực này mà cả lĩnh vực nhân sự nói chung nữa. Ngoài ra thì một chút hiểu biết về tâm lý học hay truyền thông và marketing cũng sẽ giúp ích kha khá cho bạn với quá trình tuyển dụng trong thời đại 4.0 này đó!
Thêm vào đó, các kĩ năng cơ bản của một chuyên viên tuyển dụng bao gồm:
  • Giao tiếp linh hoạt
  • Lắng nghe & thấu hiểu
  • Chịu áp lực tốt & “multi-tasking”
  • Tỉ mỉ, chủ động trong công việc

 Con đường phát triển của nghề – bắt đầu từ đâu?

Khi đã “đầu quân” cho lĩnh vực tuyển dụng, bạn có thể chọn để phát triển theo hai hướng:
  • Tuyển dụng nội bộ: chuyên tuyển dụng nhân viên cho công ty chủ quản
  • Tuyển dụng dịch vụ (Headhunt Agency): cung cấp dịch vụ tuyển dụng cho các công ty, doanh nghiệp có yêu cầu tuyển những vị trí đặc biệt, trình độ & năng lực cao.

Chia sẻ về một ngày làm việc của chuyên viên Tuyển dụng

Sau khi nhận được “đơn đặt hàng” tuyển dụng cho một vị trí, trước hết Hương Giang sẽ phân tích mô tả công việc của vị trí này để hình dung được chân dung ứng viên mà bạn sẽ tuyển. Tiếp đến, bạn sẽ đăng tải thông tin tuyển dụng lên website của công ty và các nền tảng tuyển dụng khác. Bước tiếp theo là lọc và lựa chọn CV, liên hệ ứng viên tiềm năng và thực hiện phỏng vấn. Công việc cuối cùng là đề xuất tuyển dụng, gửi thư mời nhận việc và hỗ trợ nhân viên mới cho tới ngày “onboard”

Tips cho chiếc CV & cuộc phỏng vấn hoàn hảo

  • CV:
Các nhà tuyển dụng sẽ không đợi tới “deadline” để lọc CV đâu – họ sẽ dừng tuyển ngay khi đã nhận được lượng CV vừa đủ.
Một CV đủ mạnh cần có những từ khoá và con số được bôi đen/in đậm nhằm thể hiện thành tích, kinh nghiệm liên quan tới vị trí ứng tuyển.
Nên nhớ: chiếc CV của bạn chỉ có từ 30-60s để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng thôi đó!
  • Vòng phỏng vấn:
Không phải chuyên môn hay kỹ năng mà thường thì tâm thế run rẩy, thiếu tự tin vào bản thân thường mới là lí do khiến các bạn “fail” phỏng vấn. Vì vậy nên Giang có một lời khuyên tới các bạn rằng bạn không cần phải là người GIỎI nhất nhưng bạn cần chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người PHÙ HỢP nhất.
_______________
FYE Radio là dự án của Quỹ Hỗ trợ Phát triển Thanh niên. Đây là nơi chúng ta cùng ngồi lại, chia sẻ những câu chuyện nghề – chuyện đời và thắp lên ngọn lửa đam mê tìm hiểu nghề nghiệp, chuẩn bị con đường tương lai của các bạn trẻ 🌱
📝 Đăng kí trở thành nhân vật của chúng tôi tại: https://bit.ly/3rZ97ms
🚩 Tìm hiểu về Quỹ Hỗ trợ Phát triển thanh niên tại: https://fye.org.vn