admin@fye.org.vn
0974506616

4 TỔ CHỨC – MẠNG LƯỚI DÀNH CHO LÃNH ĐẠO TRẺ UY TÍN TẠI VIỆT NAM

Lãnh đạo trẻ có lẽ là thuật ngữ không còn quá xa lạ với các bạn trẻ tài năng, ấp ủ ước mơ trở thành “người lái tàu” của những CLB, tổ chức, hay doanh nghiệp. Xu hướng lãnh đạo trẻ đang lan tỏa rộng rãi hơn tới các thanh niên, sinh viên ưu tú tại nhiều trường Đại học, đơn vị, tổ chức khắp cả nước, do vậy tinh thần lãnh đạo, sáng tạo của thế hệ trẻ ngày càng được nâng cao. Thấu hiểu sự cần thiết của những mạng lưới kết nối những nhà lãnh đạo trẻ tài năng, Việt Nam đã và đang tiếp tục phát triển hệ thống những “leader incubation” (ươm mầm lãnh đạo trẻ), “leader network” – nơi những người trẻ lãnh đạo có cơ hội học hỏi từ những mentor, trao đổi cách thức giải quyết các vấn đề trong quản lý mà họ đang gặp phải. 

 

Vậy nơi có thể giúp lãnh đạo trẻ có thể giúp các leaders đáp ứng nhu cầu và giải đáp khúc mắc là những tổ chức – mạng lưới uy tín nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé!

 

  1. Viện lãnh đạo ABG (ABG Leadership Institute)

 

Viện lãnh đạo ABG là một tổ chức giáo dục không vì lợi nhuận dưới sự dẫn dắt của viện trưởng Nguyễn Cảnh Bình (Chủ tịch, nhà sáng lập Alphabooks). Viện trực thuộc Trung tâm Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (VAPEC), với sứ mệnh kết nối, xây dựng các thế hệ lãnh đạo trẻ có kiến thức hiện đại, kỹ năng toàn diện và ý chí vượt trội vì mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam. Viện lãnh đạo ABG tổ chức nhiều khóa học về kỹ năng lãnh đạo cho những bạn trẻ từ 25 – 30 tuổi, khóa học cho các lãnh đạo tầm trung, và khóa học chuyên biệt cho những lãnh đạo cao cấp. Đồng thời, ABG còn thường xuyên tổ chức các sự kiện tạo không gian kết nối giữa những lãnh đạo trẻ và những lãnh đạo kì cựu, giàu kinh nghiệm, mở thêm nhiều cơ hội cho các bạn trẻ tiếp tục học hỏi và phát triển tổ chức của mình. Trong đó phải kể đến hai sự kiện phù hợp với những người trẻ lãnh đạo: 

 

  • Chuỗi sự kiện leader talks dành cho nhà lãnh đạo trẻ 
  • Chương trình Young Leader Summit

 

  1. Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI)

 

Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) là chương trình phát triển năng lực lãnh đạo và kết nối trong khu vực Đông Nam Á của chính phủ Hoa Kì được công bố năm 2013. YSEALI tập trung trao đổi và khai thác các chủ đề nổi bật mà thanh niên trong khu vực quan tâm như công dân tích cực, giáo dục, khởi nghiệp – phát triển kinh tế và môi trường. Những thanh niên ưu tú tại Việt Nam có thể đăng ký tham gia trở thành thành viên của YSEALI và gia nhập mạng lưới những lãnh đạo trẻ khắp Đông Nam Á. Thông qua những chương trình bao gồm trao đổi giáo dục và văn hóa Mỹ, giao lưu cấp độ khu vực và chuỗi workshop YSEALI Generation Workshop, các lãnh đạo trẻ sẽ được cung cấp những kiến thức, kỹ năng giúp giải quyết những thách thức trong quá trình quản lý đội nhóm hay phát triển bản thân. 

 

  1. Mạng lưới 2030 Youth Force Vietnam

 

2030 Youth Force là mạng lưới các thủ lĩnh thanh niên thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương do UNDP/UNV Châu Á thành lập và bảo trợ. 2030 Youth Force hoạt động với các mục tiêu: 

 

  • Truyền cảm hứng cho giới trẻ tham gia các hoạt động thúc đẩy thực hiện 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.
  • Thúc đẩy thanh niên tạo ra những thay đổi tích cực hướng tới một xã hội hòa nhập và hòa bình.

Tại Việt Nam, 2030 Youth Force in Vietnam triển khai trở thành 1 mạng lưới các nhóm tình nguyện được thành lập và lãnh đạo bởi thanh niên, cùng hướng tới mục tiêu phục vụ cộng đồng, gắn với 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Hiện tại mạng lưới 2030 Youth Force in Vietnam đang có nhiều chuỗi hoạt động gặp mặt trao đổi các lãnh đạo trẻ. Sự kiện SDGs Youth Engagement Summit tổ chức bởi 2030 Youth Force Việt Nam là sự kiện đầu tiên trong năm 2021 và tiếp sau chương trình này sẽ còn nhiều sự kiện thú vị khác nữa dành cho các bạn trẻ tài năng. 

 

  1. Young Leaders Network bảo trợ bởi Quỹ Hỗ trợ Phát triển Thanh niên FYE

 

Young Leaders Network hội tụ các lãnh đạo trẻ Việt Nam trên toàn quốc bao gồm ban chủ nhiệm, cựu chủ nhiệm các CLB sinh viên, chủ tịch, phó chủ tịch Liên Chi Hội, Liên Chi Đoàn các trường ĐH – CĐ, lãnh đạo tổ chức xã hội, doanh nghiệp, start-up tạo không gian mở, kết nối và trao đổi kiến thức. Mô hình Young Leaders Network được xây dựng dựa trên sự gắn kết giữa bốn nhóm đối tượng: FYE và doanh nghiệp, ban chủ nhiệm, các thành viên và nhà trường, trong đó:

  • FYE và doanh nghiệp là đơn vị bảo trợ, cố vấn chuyên môn, định hướng hoạt động kết nối nguồn lực, duy trì mạng lưới.
  • Ban chủ nhiệm đề ra và thực hiện các hoạt động cho network.
  • Các thành viên là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm các CLB, sẽ tham dự các buổi tọa đàm và thực hiện các workshop tại chính CLB của mình.
  • Nhà trường giữ vai trò cầu nối, đóng góp nội dung, địa điểm và bảo trợ truyền thông tới các sinh viên. 

Các hoạt động chính của Young Leaders Network bao gồm Young Leader Conferences, Ngày hội kết nối Connecting Day, Train the trainers, Year-end Party và tuyển thành viên mới. Thông qua những hội thảo, workshop trọng tâm, những thủ lĩnh trẻ thành viên học được kiến thức về kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng thế kỉ 21 và nắm được các vấn đề trọng điểm của kinh tế – xã hội. Sau khi tham dự những buổi training, các lãnh đạo trẻ sẽ vận dụng những kiến thức tiếp thu để chia sẻ tới các thành viên nội bộ trong CLB của mình. Young Leaders Network được bảo trợ bởi FYE hứa hẹn là nơi hội tụ những thủ lĩnh trẻ tài năng và những mentors có tâm giúp các bạn có thể giải quyết những khó khăn mà CLB, tổ chức đang gặp phải. 

Buổi tọa đàm kick-off giới thiệu về Young Leaders Network đã được tổ chức ngày 24/1/ 2021 vừa qua. Các bạn hãy theo dõi trên fanpage của FYE để đón nhận những thông tin sắp tới về Young Leaders Network nhé!

—————————

FYE là quỹ xã hội phi lợi nhuận, được thành lập theo Quyết định số 102/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ cấp ngày 24 tháng 02 năm 2020. Ngày 04 tháng 05 năm 2020, Quỹ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện số 01/TTHT/FYE-TWD với Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về việc kết hợp đào tạo, hỗ trợ thanh niên.